เที่ยวแรมคืน
FacebookTwitterBlogger

เที่ยวน่าน

I love Nanน่านเป็นเมืองเล็กกลางขุนเขาที่ต้องอาศัยความตั้งใจจึงจะไปถึง เพราะไม่ได้เป็นทางผ่านไปสู่ที่ใด ทั้งขุนเขาสูงทะมึนก็กั้นขวางไว้ แต่เพราะเสียงร่ำลือถึงความสงบงดงามของบ้านเมืองและมิตรไมตรีของผู้คน ธรรมชาติป่าเขาก็ยังสมบูรณ์ อีกทั้งมีศิลปะโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ควรได้ชม ก็ชวนให้หลายคนดั้นด้นไปเยือน จนสุดท้ายก็ไปตกหลุมฮักน่านกันเป็นทิวแถว ก็อย่างที่เขาบอกกันนั่นล่ะ "แอ่วเมืองน่าน แล้วจะฮักเมืองน่าน"

ใครกำลังรู้สึกอยากตกหลุมรักหรือกำลังวางแผนจะไปเที่ยวน่าน  เก็บภาพเก็บข้อมูลของสถานที่ท่องเที่ยวของเมืองน่านที่น่าสนใจ ไล่เรียงตั้งแต่เข้าสู่เขตจังหวัดน่านที่อำเภอเวียงสา แล้วก็ต่อขึ้นเหนือไปที่ตัวเมือง ผ่านออกไปที่ ท่าวังผา ปัว เชียงกลาง ทุ่งช้าง และบ่อเกลือ อาจจะยังไม่ครบไปเสียทุกแห่ง  แต่คงพอให้คุณได้เห็นภาพบรรยากาศของแต่ละสถานที่ที่ไม่ควรพลาดแต่ละแห่ง แล้วก็เอาไปใช้วางแผนเที่ยวน่านเองได้ง่ายขึ้น

เนื้อหาและรูปมีเยอะ ถ้าเล่าไว้รวดเดียวจะยาวและหาลำบาก แบ่งเล่าไว้เป็นตอน ๆ เอาไว้ เชิญเลือกคลิกอ่านกันได้  แล้วถ้าอยากรู้ว่าสถานที่ต่าง ๆ ที่เล่าถึงไว้ว่าอยู่ตรงไหน คลิกดูได้ใน แผนที่น่าน

แล้วถ้าข้อมูลยังไม่จุใจพอ ลองแวะไปที่ www.nanvisit.com ของศูนย์บริการนักท่องเที่ยว เทศบาลเมืองน่าน ส่วนจะติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของน่าน เข้าไปดูได้ในหน้าเพจของ รักเมืองน่าน หรือ nan2day

PB246712

เวียงสา นาน้อย

หลังเลาะเลี้ยวผ่านสารพัดโค้งในเส้นทางจากแพร่มาที่น่าน อำเภอแรกที่ทำหน้าที่เป็นประตูสู่เมืองน่านก็คือ อ.เวียงสา แต่ก่อนจะผ่านเลยไป เวียงสา มีที่น่าแวะเที่ยวอย่าง วัดบุญยืน และ เฮือนรถถีบ ให้ได้มาเยือน แล้วถ้าวิ่งลงใต้ต่อลงไปที่ อ.นาน้อย ที่นั่นยังมี ดอยเสมอดาว และ ผาชู้ ในอุทยานแห่งชาติศรีน่านที่เป็นจุดหมายสำคัญสำหรับคนที่อยากได้ชมทะเลหมอกสวยในยามเช้าจะพลาดไม่ได้

ตัวเมืองน่าน

เที่ยวย่านตัวเมืองน่าน

น่านมีย่านใจกลางเมืองเก่าที่มีเสน่ห์ เพราะเต็มไปด้วยวัดวาที่สวยงามด้วยศิลปะเฉพาะตัวโดดเด่น อย่างวัดภูมินทร์หรือวัดพระธาตุช้างค้ำ รวมทั้งหอคำของเจ้าผู้ครองนครน่าน ที่เดี๋ยวนี้เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ให้เข้าชมสามารถเดินเท้าเที่ยวชมได้ครบหมด  แล้วถ้าก่อนจะไปเที่ยววัดอยากไปเดินตลาดเช้า ไปดูว่าผู้คนถิ่นนี้เขาอยู่เขากินอะไรกัน เดี๋ยวจะพาแวะชมรวมถึงร้านอาหารมื้อเช้าสำหรับเติมพลังเต็มเปี่ยมก่อนออกไปเดินชมเมืองกันด้วย

PB226462

ชมเมืองน่านยามเย็นค่ำ

เล่าเรื่องที่เที่ยวย่านใจกลางเมืองน่านไปส่วนหนึ่งที่เหมาะจะไปเดินชมช่วงเช้า ตกบ่าย ๆ แดดแรงอาจจะหลบแดดพักสบาย ๆ แล้วค่อยออกมาตะลอนเที่ยวต่อตอนช่วงตะวันอ่อนแสงลงสักนิด ยังมีอีกหลายแห่งที่น่าไปอย่าง วัดพระธาตุแช่แห้ง พระธาตุประจำปีเกิดของคนเกิดปีเถาะ หรือวัดพระธาตุเขาน้อยที่จะได้ชมวิวมุมสูงของตัวเมืองน่าน ต่อด้วยการตระเวนแหล่งกิน ที่เดินเที่ยวยามค่ำของเมืองน่าน

PB175024

ท่าวังผา

จากตัวเมืองน่านมุ่งหน้าขึ้นเหนือต่อขึ้นไป ย่านนั้นมีที่เที่ยวที่พลาดไม่ได้หลายแห่ง อำเภอแรกที่ถึงก่อนใครก็คือ อ.ท่าวังผา ที่นั่นต้องไปชมภาพจิตรกรรมกันที่ วัดหนองบัว และเลือกซื้อผ้าทอพื้นเมืองของชาวไทลื้อที่มีชื่อเสียงของที่นี่ ระหว่างทางยังมี หอศิลป์ริมน่าน ให้แวะดื่มด่ำกับศิลปะในบรรยากาศเป็นธรรมชาติริมน้ำน่าน ก่อนจะไปพักค้างกันได้ที่ อช.นันทบุรีและดอยวาว อีกจุดกางเต็นท์ยอดนิยมที่มีจุดชมวิวสวย ๆ

PB175052

ปัว - เชียงกลาง - ทุ่งช้าง - บ่อเกลือ

ขึ้นเหนือจากตัวเมืองไป ถัดจาก อ.ท่าวังผาไปก็จะเป็น อ.ปัว ที่เที่ยวยอดฮิตที่นี่เห็นจะไม่พ้นอุทยานแห่งชาติดอยภูคา ที่เลยต่อไปชม บ่อเกลือสินเธาว์ บนภูเขาที่ อ.บ่อเกลือต่อได้ แต่ถ้าใครยังติดใจกับวิหารไทลื้องาม ๆ ที่ปัวเองก็มีวิหารไทลื้อที่วัดต้นแหลง เลยไปอีกไม่ไกลที่ อ.เชียงกลาง วิหารที่ วัดหนองแดง ก็มีศิลปะวัตถุข้างในที่งามจนน่าจะได้มาชมกันอีกแห่ง แล้วยังน่าได้ไปชม อนุสรณีย์วีรกรรม ที่ทุ่งช้างเพื่อระลึกและเตือนใจถึงความขัดแย้งทางการเมืองในอดีตที่เคยทำให้คนไทยต้องจับอาวุธขึ้นมาสู้กันเอง

R0031754

ที่พักตัวเมืองน่าน

คิดว่าจะหาที่พักในเมืองน่าน ชื่อ รร.เทวราช คงเป็นชื่อแรก ๆ ที่คนจะนึกถึง เพราะเป็นโรงแรมออกงานรับแขกให้ได้ยินชื่ออยู่เสมอ นอกจากจะเป็นโรงแรมมาตรฐานแล้วยังอยู่ในทำเลที่ดี ใกล้ไปหมดทั้งวัดวา ตลาด และร้านรวงสำหรับช้อปปิ้ง เรียกว่าแทบไม่ต้องหาข้อมูลที่พักให้เสียเวลา แต่ถ้าอยากจะลองหาที่พักอื่นในเมืองน่านโดยเฉพาะที่พักราคาประหยัด ที่เหมาะสำหรับคนชอบแบกเป้เที่ยว ลองตามมาดูกัน

R0032415

การเดินทางมาน่าน

ใครไม่มีรถก็มาเที่ยวน่านได้ไม่ยาก หรือถ้าไม่อยากเหนื่อยกับการขับรถไกล ๆ ก็อาจเลือกเดินทางด้วยบริการสาธารณะได้หลายวิธี แล้วยิ่งมาเที่ยวในย่านตัวเมืองก็เช่าจักรยานหรือมอเตอร์ไซค์ขี่เที่ยวกันต่อได้สะดวก ที่เที่ยวนอกตัวเมืองหลายแห่งก็มีรถบัส รถสองแถววิ่งผ่าน โดยเฉพาะถ้าอยากจะไปกางเต็นท์นอนดอย ที่ อช.ดอยภูคาก็มีรถสองแถววิ่งผ่าน ไม่ต้องมีรถมาเองก็ยังเที่ยวน่านได้สนุกครบรส

PB164939

แวะกินแวะเที่ยวในเส้นทางสู่น่าน

น่านห่างจากกรุงเทพฯ ราว 668 กม. ถ้าจะขับรถจากกรุงเทพฯ ขึ้นไปเที่ยวน่าน อยากรู้ว่าจะใช้เส้นทางไหนดี ระหว่างทางมีที่แวะกินแวะเที่ยวที่ไหนบ้าง ไปจนถึงสภาพถนนแต่ละช่วงเป็นยังไง เข้ามาดูกันได้

6 ความเห็น | Add yours
  • ภคมณ

;D ใครมาเที่ยวน่านแล้วอยากให้ไกด์ท้องถิ่นพาเที่ยวแบบจัดเต็ม
    ทั่วจังหวัดน่าน ขึ้นเขา ลงห้วย เดินป่า หรือเดินชิลๆ โทรหาได้นะคะ
    โทร 0867308550

• เอกชัย วารีทิพย์

ใครสนใจเที่ยวดอยภูคาคาสถานที่ในจังหวัดน่าน
    บริการรถสองแถว ติดต่อได้ นายเอกชัย วารีทิพย์
    เบอร์ติดต่อ 0898549469
    ราคาเป็นกันเองครับ

• ปิดก

รถเก๋ง รถยนต์ เช่าทั้งขับเองและพร้อมคนขับ สนใจติดต่อ 0891923886

[กิจการดีแล้ว มาลง Ads ให้บ้างนะครับ :-) : ThaiWeekender]

ถูกใจ 0
  • บริการรถตู้ให้เช่าท่องเที่ยวทั่วน่าน

บริการรถตู้ CommuterD4D VIP ให้เช่าท่องเที่ยวทั่วไทย ใส่ใจบริการ
    บริการรับปรึกษาสถานที่ท่องเที่ยวน่านฟรีครับ
    บริการรถตู้ รับ-ส่ง จากสนามบิน
    บริการรถตู้ รับ-ส่ง จากสถานีขนส่งผู้โดยสาร
    บริการรถตู้ รับ-ส่ง จากสถานีรถไฟ
    โทร.084-8944264(Ais)/085-1077284(Dtac)
    นายจิรายุ เพชรศักดา (อิ่น)

[ฝากดูแลแฟน ๆ ThaiWeekender อย่างดีด้วยเด้อ : ThaiWeekender]

• บ้านชะเอิงเปิงใจ

“บ้านชะเอิงเปิงใจ” 119 หมู่ 8 ต.ถืมตอง อ.เมือง จ.น่าน
    บ้านพักกลางสวน สงบ เรียบง่าย สบาย สไตล์ล้านนา
    พร้อม แอร์,น้ำอุ่น , ตู้เย็น ทีวี และInternet
    ติดต่อสอบถาม จองที่พัก : อ.สมพิศ ต้นกัน 089-6338073,083-3190022
    ราคาหลังล่ะ 500-1000 บาท :คืน
    [url]http://www.facebook.com/atchara.hiio[/url]

• nuke

ขอแจ้งให้ผู้ใช้บริการรถทัวร์ที่จะมาจังหวัดน่านน่ะค่ะ

บริการแย่มากๆ ห่วยแตก

วันนี้ได้จองตั๋วของบริษัทเชิดชัยทัวร์
    กรุงเทพ-น่าน รถออกเวลา 18.40 น. ดิฉันก็ได้มาขึ้นรถตรงตามเวลา และได้นำตั๋วที่ซื้อ ไปถามพนักงานว่ารถมาหรือยัง พนักงานตอบมารถยังไม่มาค่ะ ให้รอฟังประกาศจากจากไมค์น่ะค่ะ ดิฉันจึงยืนรอรถตั้งแต่ 18.20 น. จนถึง 1 ทุ่มกว่าๆ ซึ่งนานมากแล้ว จึงเดินไปถามอีกรอบ พนักงานตอบว่ารถมาแล้วค่ะ แต่ยังไม่มีที่จอด ดิฉันก็ยืนรอก็ยังไม่เห็นประกาศว่ารถจะมา จึงเดินเอาตั๋วไปยื่นให้ดูอีกทีเพราะนานมากๆแล้ว พนักงาน (ยัยป้าผมสั้นๆ อ้วนๆ หน้าตาไม่รับแขก) ตอบว่า " รถออกไปแล้วน่ะค่ะ ประกาศชื่อคุณหลายรอบแล้วน่ะค่ะ ดิฉันตอบไปว่ามากัน 5 คนไม่มีใครได้ยินเลยน่ะค่ะ พนักงานก็ใช้ไมโครโฟนพูดว่า ประกาศแล้วได้ยินทุกคน ถ้าไม่ได้ยินแสดงว่าหลับ " แล้วมีเสียงด่าตามหลังอีกน่ะค่ะจากพนัก
    งาน ดิฉันอยากจะบอกว่าหูไม่ได้หนวกน่ะค่ะ ทำไมบริการถึงได้แย่ขนาดนี้ค่ะ ไม่เข้าใจ แล้วที่โมโหคือ ครั้งแรกเรายื่นตั๋วให้พนักงานดูแล้วน่ะค่ะ ยังกล้ามาตอบว่ารถยังไม่มาอีก ดิฉันใช้เงินซื้อตั๋วน่ะค่ะ ไม่ได้ขอขึ้นฟรี แล้วรถออกก่อนเวลาแล้วไม่รอนี่หมายความว่าไงค่ะ (สงสัยรถออก 18.40 น. คงต้องมารอตั้งแต่ตี 5 มั้งค่ะถึงจะได้ไป) ลูกค้าไม่มีความหมายหรอค่ะ แล้วจะระบุเวลาในตั๋วเพื่ออะไรค่ะ ถ้าคิดจะทำงานบริการ กรุณาอย่าทำมารยาทแบบนี้กับลูกค้า ใช้คำพูดดีๆก็ได้ ดิฉันมีการศึกษาน่ะค่ะ (บอกได้แค่ บริการห่วยแตก จะไม่ใช้บริการแล้วค่ะ จำจนตาย ตักเตือน อบรมพนักงานบ้างก็ดีน่ะค่ะ)

ส่วนบริการที่ดีที่สุดยกให้สมบัติทัวร ค่ะ 100 คะแนนเต็ม